• An Spa Sauna & Massage

4 Bí quyết tăng cường sức khỏe cho người lớn tuổi

4 Bí quyết tăng cường sức khỏe cho người lớn tuổi

Không một ai trong chúng ta có thể chống lại quy luật của lão hóa, càng có tuổi cơ thể sẽ càng yếu đi và nảy sinh nhiều bệnh tật. Chủ động tăng cường sức khỏe cho người lớn tuổi là cách sống an yên và hạnh phúc.


Khi đã bắt đầu chạm đến độ tuổi tứ tuần, những cơn đau vặt tưởng chừng như nhỏ nhặt ở thời trẻ lại xuất hiện với tần số ngày càng nhiều. Nếu không giữa gìn và chăm sóc sức khỏe, bạn sẽ dễ mắc bệnh nặng hơn.

1. Ăn uống điều độ

Vấn đề dinh dưỡng rất quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe cho người lớn tuổi. Các bác sĩ đã chỉ ra rằng, lúc có tuổi, răng sẽ bị yếu dẫn đến việc không thể nhai kỹ thức ăn, nhu động của thực quản yếu, nhu động dạ dày, ruột bị suy giảm bên quá trình nhào trộn và vận chuyển thức ăn diễn ra chậm.

Bên cạnh đó, chức năng tiết các dịch tiêu hóa như nước bọt, dịch vị, dịch tụy, dịch mật, dịch ruột, lượng máu tới các cơ quan này cũng bị giảm sút. Vì thế, khả năng tiêu hóa thức ăn bị kém và hệ quả là các dưỡng chất bị hấp thu kém.

 

 Người lớn tuổi nên thực hiện chế độ ăn điều độ hàng ngày

Một chế độ dinh dưỡng cân đối với những dưỡng chất thiết yếu có thể giúp người lớn tuổi ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe phổ biến như táo bón, vấn đề tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp, thừa cholesterol,...

Người lớn tuổi nên chia bữa ăn thành nhiểu bữa nhỏ, tạo không khí vui vẻ thoải mái. Nên ăn các thức ăn thực vật như: vừng, lạc, đậu đỗ, rau xanh và hoa quả chín, ăn ít thịt thay vào đó là cá, tôm.

Chế biến các món hấp, luộc nhừ thay thế các món rán nướng. Nên ăn thay đổi thực đơn thường xuyên, tránh đơn điệu để bữa ăn được ngon hơn.

Các món ăn chế biến mềm, thái nhỏ, hầm kỹ để phù hợp với hàm răng yếu và đễ tiêu hóa. Không ăn quá no, nhất là vào buổi tối. Sau khi ăn xong nên ngồi hoặc đi lại nhẹ nhàng trong vòng 30 phút sẽ giúp dạ dày nhào trộn thức ăn tốt hơn.

2. Sử dụng liệu pháp massage

Quá trình lão hóa ở người lớn tuổi có thể thất rõ rệt nhất là bị loãng xương. Đặc biệt khi trời trở lạnh giống như một “cực hình”, những cơn đau mỏi vai, lưng, tay, chân cứ dồn dập khiến bạn không thể nào ngủ được.

Thay vì dùng thuốc, bạn có thể tìm đến liệu pháp massage lành tính để tăng cường sức khỏe hơn. Trong y học đã chỉ ra rằng, khi massage kết hợp bấm huyệt sẽ kích thích tuần hoàn máu, giảm chèn ép dây thần kinh cũng như mô mềm xung quanh, từ đó đỡ đau xương khớp hiệu quả.

Massage là cách hiệu quả để tăng cường sức khỏe cho người lớn tuổi

Không chỉ thế, massage còn có tác dụng giải tỏa stress, trầm cảm, giảm đau đầu, tạo tinh thần thoải mái. Chính vì thế giấc ngủ được cải thiện rõ rệt, bạn sẽ ngủ sâu và ngon hơn.

Là spa hàng đầu về trị liệu và chăm sóc sức khỏe tại Đà Nẵng, với đội ngũ kỹ thuật viên có tay nghề cao, An spa sẽ giúp bạn có được buổi thư giãn tuyệt vời.

Chỉ cần 1-2 lần/ tuần lên lịch đi nghỉ ngơi thư giãn tại An spa, bạn dần cảm thấy tinh thần lạc quan, vui vẻ, cơ thể ngày càng khỏe mạnh hơn.

>>>Xem ngay: Massage chân cải thiện sức khỏe sau tuổi 45

3. Tập thể dục

Đối với người lớn tuổi, việc tập luyện thể dục thể thao hàng ngày giúp cho cơ thể khỏe khoắn và tinh thần vui vẻ hơn. Ở độ tuổi này, những bài tập nhẹ hàng, chậm rãi sẽ là tiêu chí hàng đầu để việc vận động không bị phản tác dụng.

Buổi sáng và chiều tối là thời gian lý tưởng cho các hoạt động tập luyện. Người cao tuổi có thể thực hiện những bài tập hữu ích như: đi bộ, chạy bộ nhẹ, tập dưỡng sinh, thái cực quyền, thể dục nhịp điệu, bơi lội, yoga.

Tập thể dục giúp cơ thể thêm khỏe mạnh và vui tươi hơn

Người cao tuổi cũng nên chứ ý, chỉ nên tập trong một khoảng thời gian đủ, không nên tập quá lâu. Khoảng thời gian phù hợp để tập luyện giao động từ 1 – 2 tiếng/ ngày và tùy thuộc vào sức khỏe từng người mà có thể thay đổi.

4. Khám sức khỏe định kỳ

Ở Việt Nam, việc khám sức khỏe định kỳ chưa thật sự phổ biến, nhiều người chỉ đợi đến khi cơ thể lên tiếng thì mới bắt đầu quan tâm đến sức khỏe của mình. Đây là thói quen không tốt và cần được mọi người thay đổi.

Khi thăm khám sức khỏe, chúng ta sẽ dễ dàng biết được tình hình cơ thể đang như thế nào, có tốt không, đồng thời cũng dễ dàng phát hiện bệnh sớm hơn. Có những người, đến khi phát bệnh thì đã ở trong giai đoạn cuối và không thể chữa trị được.

Người lớn tuổi nên khám sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần

Đừng nghỉ việc bỏ một khoản chi phí để khám sức khỏe định kỳ hàng năm là phí phạm. Nếu bạn không bảo vệ sức khẻo của mình, khi gặp vấn đề về sức khỏe thì khoản phí ấy sẽ còn cao gấp nhiều lần.

Đặc biệt hơn, trong quá trình khám, bác sĩ sẽ tư vấn cho người cao tuổi về chế độ dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt tốt. Điều này giúp người cao tuổi có chất lượng sống vui khỏe hơn.

Với 5 bí quyết tăng cường sức khỏe cho người lớn tuổi, An spa hi vọng bạn đã biết cách chăm sóc bản thân của mình hơn, để tuổi già luôn ngập tràn niềm vui, lạc quan và hạnh phúc!

__An Spa Sauna & Massage__

Đặt Lịch